29
วารสาร
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ
รอบรู้
รอบโลก
Digital Literacy หรื
อการรู
้
ดิ
จิ
ทั
ล หมายถึ
ง ทั
กษะความ
เข ้
าใจและใช ้
เทคโนโลยี
ดิ
จิ
ทั
ลที่
มี
อยู
่
ในปั
จจุ
บั
น เช ่
น
คอมพิ
วเตอร์
โทรศั
พท์
แท็
บเล็
ต โปรแกรมคอมพิ
วเตอร์
อิ
นเทอร์
เน็
ต และสื่
อสั
งคมออนไลน์
ให้
เกิ
ดประโยชน์
สู
งสุ
ด
ในการสื่
อสาร การปฏิ
บั
ติ
งาน และการท�
ำงานร่
วมกั
น หรื
อ
ใช้
เพื่
อพั
ฒนากระบวนการท�
ำงาน หรื
อระบบงานในองค์
กร
ให้
มี
ความทั
นสมั
ยและมี
ประสิ
ทธิ
ภาพมากที่
สุ
ด โดยทั
กษะ
ต่
างๆ นั้
นมี
ความส�
ำคั
ญอย่
างยิ่
งต่
อการใช้
ชี
วิ
ตในสั
งคมยุ
ค
ปั
จจุ
บั
น ซึ่
งเป็
นสั
งคมแห่
งการเรี
ยนรู
้
ที่
นั
บวั
นจะมี
ความยุ
่
งยาก
และซั
บซ้
อนมากยิ่
งขึ้
น แต่
ถ้
าเราเข้
าใจและใช้
เทคโนโลยี
อย่
าง
สร้
างสรรค์
ใช้
ความรู้
ด้
านไอที
ให้
ได้
มากกว่
าแค่
ความบั
นเทิ
ง
ก็
จะเป็
นประโยชน์
ต่
อตนเองและสั
งคม ทั้
งนี้
เพื่
อเตรี
ยมความ
พร้
อมก้
าวสู่
การเป็
นประเทศไทย 4.0
ทั
กษะที่
ส�
ำคั
ญของ Digital Literacy
• การใช้
(Use)
คื
อทั
กษะและความสามารถในการใช้
โปรแกรม
คอมพิ
วเตอร์
เช่
น โปรแกรมประมวลผลค�
ำ (Word processor)
เว็
บเบราว์
เซอร์
(Web Browser) อี
เมล (e-mail) และเครื่
องมื
อ
สื่
อสารอื่
นๆ ไปสู
่
เทคนิ
คขั้
นสู
งขึ้
นส�
ำหรั
บการเข้
าถึ
งและการใช้
ความรู
้
เช่
น โปรแกรมที่
ช่
วยในการสื
บค้
นข้
อมู
ล หรื
อ เสิ
ร์
ชเอนจิ
น
(Search Engine) และฐานข้
อมู
ลออนไลน์
รวมถึ
งเทคโนโลยี
ที่
เกิ
ดใหม่
เช่
น Cloud Computing และ Internet of Things
(IoT)
• การเข้
าใจ (Understand)
คื
อทั
กษะที
่
ท�
ำให้
เราเข้
าใจบริ
บทและประเมิ
นสื่
อ
ดิ
จิ
ทั
ล เพื่
อให้
สามารถตั
ดสิ
นใจเกี่
ยวกั
บอะไรที่
ท�
ำและพบบน
โลกออนไลน์
เป็
นทั
กษะที่
ส�
ำคั
ญและจ�
ำเป็
นเมื่
อเริ่
มเข้
าสู
่
โลก
ออนไลน์
ท�
ำให้
เข้
าใจและตระหนั
กว่
าเทคโนโลยี
เครื
อข่
ายมี
ผลกระทบต่
อพฤติ
กรรม ความเชื่
อและความรู
้
สึ
กเกี่
ยวกั
บ
โลกรอบตั
วของเราอย่
างไร เราควรพั
ฒนาทั
กษะการจั
ดการ
สารสนเทศเพื่
อค้
นหา ประเมิ
น และใช้
สารสนเทศอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพเพื่
อติ
ดต่
อสื่
อสาร ประสานงานร่
วมมื
อ และ
แก้
ไขปั
ญหา
• การสร้
าง (Create)
คื
อทั
กษะในการผลิ
ตเนื้
อหาและการสื่
อสารอย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพผ่
านทางสื่
อดิ
จิ
ทั
ลประเภทต่
างๆ การสร้
างเนื
้
อหา
ด้
วยสื่
อดิ
จิ
ทั
ลเป็
นมากกว่
าการรู
้
วิ
ธี
การใช้
โปรแกรมประมวล
ผลค�
ำหรื
อการเขี
ยนอี
เมล แต่
ยั
งรวมถึ
งความสามารถในการ
ดั
ดแปลงสื่
อส�
ำหรั
บผู
้
ชมที่
หลากหลาย ความสามารถในการ
สร้
างและสื่
อสารด้
วยการใช้
Rich Media เช่
น ภาพ วิ
ดี
โอ
และเสี
ยง ตลอดจนความสามารถในการมี
ส่
วนร่
วมกั
บWeb 2.0
อย่
างมี
ประสิ
ทธิ
ภาพและมี
ความรั
บผิ
ดชอบ เช่
น การเขี
ยน
Blog การแชร์
ภาพหรื
อวิ
ดี
โอ รวมถึ
งการใช้
Social Media
รู
ปแบบต่
างๆ
ตั
วอย่
างของการพั
ฒนา Digital Literacy
•
การใช้
โปรแกรมส�
ำนั
กงานส�
ำเร็
จรู
ป
ได้
แก่
Microsoft Word ในการท�
ำรายงาน Microsoft Excel
ส�
ำหรั
บการค�
ำนวณ และ Microsoft Power Point เพื่
อการ
ท�
ำงาน Presentation ซึ่
งเป็
นพื้
นฐานในการผลิ
ตผลงานใน
การเรี
ยนและการท�
ำงาน
• การใช้
งานอี
เมล
เพื่
อติ
ดต่
อสื่
อสาร และรั
บส่
ง
จดหมาย รวมถึ
งไฟล์
ประเภทต่
างๆ ได้
ทุ
กเวลา
• การใช้
งานเว็
บเบราว์
เซอร์
เพื่
อสื
บค้
นข้
อมู
ล
ความรู้
ต่
างๆ ได้
อย่
างรวดเร็
วโดยไม่
มี
ขี
ดจ�
ำกั
ด
เอกสารอ้
างอิ
ง
Digital Literacy Project [ออนไลน์
]. [อ้
างถึ
งวั
นที่
22 มี
นาคม 2561] เข้
าถึ
งได้
จาก : http://www.ocsc.go.th/
DLProject/mean-dlp
Digital Literacy สร้
างภู
มิ
คุ้
มกั
นให้
รู้
ทั
นสื่
อดิ
จิ
ทั
ล [ออนไลน์
]. [อ้
างถึ
งวั
นที่
18 เมษายน 2561] เข้
าถึ
งได้
จาก :
https://medium.com/@networktraining/digital-literacy-72192bd601de
การรู้
ดิ
จิ
ทั
ล (Digital literacy) [ออนไลน์
]. [อ้
างถึ
งวั
นที่
22 มี
นาคม 2561] เข้
าถึ
งได้
จาก :
https://www.nstda.or.th/th/nstda-knowledge/142-knowledges/2632
ท�
ำไมต้
องพั
ฒนา Digital Literacy [ออนไลน์
]. [อ้
างถึ
งวั
นที่
18 เมษายน 2561] เข้
าถึ
งได้
จาก :
https://sites.google.com/site/learningcomputer34506/digital-liteacy/3-thami-txng-phathna-
digital-literacy
ท�
ำไมยุ
คนี้
คนต้
องมี
Digital Literacy [ออนไลน์
]. [อ้
างถึ
งวั
นที่
22 มี
นาคม 2561] เข้
าถึ
งได้
จาก :
https://www.icdlthailand.org/digital-literacy