Page 6 - คู่มือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารให้เป็นไปตามมาตรฐานฮาลาล1

Basic HTML Version

โครงการพั
ฒนาคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
อาหารในกลุ่
มจั
งหวั
ดชายแดนใต้
สู่
การรั
บรองมาตรฐานฮาลาล
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ กระทรวงวิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
2
1. คํ
าว่
า “ฮาลาล” คื
ออะไร
คํ
าว่
า “ฮาลาล” เป็
นคํ
าภาษาอาหรั
บมี
ความหมายทั่
วไปว่
า อนุ
มั
ติ
เมื่
อนํ
ามาใช้
ในทางศาสนาจะมี
ความหมายว่
า สิ่
งที่
ศาสนาอนุ
มั
ติ
(เช่
น อนุ
มั
ติ
ให้
กิ
น อนุ
มั
ติ
ให้
ดื่
ม อนุ
มั
ติ
ให้
ทํ
า อนุ
มั
ติ
ให้
ใช้
สอย เป็
นต้
น)
“อาหารฮาลาล” คื
อ อาหารที่
ได้
ผ่
านกรรมวิ
ธี
ในการทํ
าผสม ปรุ
ประกอบ หรื
อแปรสภาพตามศาสนบั
ญญั
ติ
“ฮาลาล” เป็
นคํ
าที่
มี
ความหมายตรงข้
ามกั
บคํ
าว่
า “หะรอม” ที่
มี
ความหมายทั่
วไปว่
า ห้
าม และเมื่
อนํ
ามาใช้
ในทางศาสนาจะมี
ความหมายว่
า สิ่
งที่
ศาสนา
ห้
าม
ตอยยิ
บ (Toyyib) แปลว่
า ดี
มี
คุ
ณค่
า ปราศจากอั
นตราย
มั
สบุ
ฮ (Musbuh) แปลว่
า เคลื
อบแคลงสงสั
ยว่
า ฮาลาลหรื
อหะรอม
นบี
มู
ฮั
มมั
ด (ช.ล.) ได้
สอนว่
า “ฮาลาล คื
อ สิ่
งที่
อั
ลลอฮ์
ทรงอนุ
มั
ติ
ให้
เป็
สิ่
งที่
ถู
กต้
องในคั
มภี
ร์
ของพระองค์
และหะรอม คื
อสิ่
งที่
พระองค์
ได้
ทรงห้
ามไว้
และที่
เกี่
ยวกั
ที่
พระองค์
ทรงนิ่
งเงี
ยบนั้
น พระองค์
ได้
ทรงอนุ
มั
ติ
ให้
เป็
นความโปรดปรานแก่
ท่
าน”
สิ่
งฮาลาลย่
อมชั
ดแจ้
งและสิ่
งหะรอมก็
ชั
ดแจ้
ง แต่
ระหว่
างทั้
งสองดั
งกล่
าวมี
สิ่
งที่
ไม่
ชั
ดเจนอยู่
ซึ่
งคนส่
วนมากไม่
รู้
การอนุ
มั
ติ
สิ่
งใด หรื
อการห้
ามสิ่
งใดในศาสนาอิ
สลามเป็
นประกาศิ
ตที่
มา
จากอั
ลลอฮ์
ผู้
เป็
นเจ้
า และมาจากศาสนทู
ตของพระองค์
เท่
านั้
น ถื
อเป็
นหลั
กสํ
าคั
ญที่
มุ
สลิ
ทุ
กคนต้
องปฏิ
บั
ติ
ตามอย่
างเคร่
งครั
ดโดยไม่
ต้
องค้
นหาเหตุ
ผลการอนุ
มั
ติ
หรื
อเหตุ
ผลการห้
าม
แต่
อย่
างใดเมื่
อพระผู้
เป็
นเจ้
าไม่
ได้
แจ้
งไว้
เพราะมุ
สลิ
มมี
ควาเชื่
อมั่
นศรั
ทธาว่
าสิ่
งที่
พระผู้
เป็
เจ้
าอนุ
มั
ติ
เป็
นสิ่
งที่
ดี
มี
ประโยชน์
ส่
วนสิ่
งที่
พระผู้
เป็
นเจ้
าห้
ามเป็
นสิ่
งที่
มี
พิ
ษภั
ยและมี
โทษ พระ
ผู้
เป็
นเจ้
าผู้
สร้
างมนุ
ษย์
ขึ้
นมาทราบดี
ถึ
งสิ่
งที่
เป็
นประโยชน์
และเป็
นโทษต่
อมนุ
ษย์
พระองค์
จึ
อนุ
มั
ติ
สิ่
งที่
เป็
นคุ
ณและห้
ามสิ่
งที่
เป็
นโทษ
ขณะที่
ศาสนาอิ
สลามมาปรากฏสภาพของมนุ
ษย์
ก็
ยั
งคงเป็
นอยู่
อย่
างที่
กล่
าวในเรื่
องของการบริ
โภคเนื้
อสั
ตว์
ทุ
กชนิ
ดเป็
นสิ่
งต้
องห้
าม
อั
ลลอฮ์
เรี
ยกพวกเขาในฐานะ “มนุ
ษยชาติ
” ให้
บริ
โภคอาหารที่
ดี
ที่
พระองค์
ได้
จั
ดทรงจั
ดหาไว้
ให้
พวกเขาบนโลกอั
นเปรี
ยบได้
เสมื
อนโต๊
ะอาหารขนาดใหญ่
และ