65
โครงการทดสอบสิ
นค้
า OTOP เพื ่
อยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค้
าและความปลอดภั
ยของผู
้
บริ
โภค
โครงการพั
ฒนาและสร้
างมู
ลค่
าเพิ่
มผลิ
ตภั
ณฑ์
OTOP ด้
วยบรรจุ
ภั
ณฑ์
(ผลการด�
ำเนิ
นงานประจ�
ำปี
งบประมาณ 2557)
ตามที่
รั
ฐบาลมี
นโยบายในการเพิ่
มขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นตามยุ
ทธศาสตร์
ประเทศ ซึ่
งกระทรวง
วิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
โดยกรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การรั
บผิ
ดชอบในการส่
งเสริ
ม พั
ฒนาและยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค้
า
OTOP เพื่
อเพิ่
มขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นและขยายโอกาสทางการค้
า กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การจึ
งได้
ด�
ำเนิ
นการ
โครงการตรวจสอบคุ
ณภาพสิ
นค้
า OTOP เพื่
อความปลอดภั
ยของผู
้
บริ
โภค รวมถึ
งส่
งเสริ
มให้
เกิ
ดการปรั
บตั
วในการด�
ำเนิ
น
ธุ
รกิ
จเพื่
อก้
าวสู่
ตลาดโลกในล�
ำดั
บต่
อไป
จากการลงพื้
นที่
พบผู
้
ประกอบการสิ
นค้
า OTOP ประเภทอาหารของกรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ ตั้
งแต่
ปี
พ.ศ. 2556 ถึ
งปั
จจุ
บั
น พบว่
า ผู
้
ประกอบการส่
วนใหญ่
ต้
องการยื
ดอายุ
การเก็
บของผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
ยาวนานและพั
ฒนา
บรรจุ
ภั
ณฑ์
ให้
มี
รู
ปแบบทั
นสมั
ยดึ
งดู
ดผู
้
บริ
โภค แต่
ยั
งขาดความรู
้
ความเข้
าใจในการเลื
อกใช้
บรรจุ
ภั
ณฑ์
ให้
เหมาะสม ตลอด
จนกระบวนการบรรจุ
แบบปรั
บแต่
งบรรยากาศเพื่
อช่
วยยื
ดอายุ
การเก็
บของผลิ
ตภั
ณฑ์
อาหาร เนื่
องจากบรรจุ
ภั
ณฑ์
เป็
น
อี
กหนึ่
งปั
จจั
ยที่
ส่
งผลต่
อยอดขายและยื
ดอายุ
การเก็
บสิ
นค้
า โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งสิ
นค้
า OTOP ที่
มี
ความคล้
ายคลึ
งกั
นและ
มี
สิ
นค้
าที่
ออกสู
่
ตลาดค่
อนข้
างมาก บรรจุ
ภั
ณฑ์
ที่
มี
ความปลอดภั
ย สวยงาม โดดเด่
นสะดุ
ดตา หรื
อมี
คุ
ณลั
กษณะที่
แตกต่
าง
จากสิ
นค้
าอื่
นในตลาด จึ
งมี
ความได้
เปรี
ยบในการดึ
งดู
ดความสนใจและส่
งผลต่
อการตั
ดสิ
นใจซื้
อของผู้
บริ
โภคได้
นอกจาก
นี้
ยั
งสามารถสร้
างจุ
ดขายโดยน�
ำไปเป็
นของฝากที่
สามารถสร้
างความประทั
บใจระหว่
างผู
้
ให้
และผู
้
รั
บได้
เป็
นอย่
างดี
ดั
งนั
้
น
การที่
ผู
้
ประกอบการสิ
นค้
า OTOP จะประสบผลส�
ำเร็
จได้
ในระยะยาวนั้
น การพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
าให้
กั
บสิ
นค้
า
จึ
งเป็
นกลยุ
ทธ์
หนึ่
งที่
ผู้
ใช้
บรรจุ
ภั
ณฑ์
ควรให้
ความส�
ำคั
ญ
ด้
วยหลั
กการและเหตุ
ผลดั
งกล่
าวข้
างต้
น กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การจึ
งได้
จั
ดท�
ำโครงการพั
ฒนาและสร้
างมู
ลค่
า
เพิ่
มผลิ
ตภั
ณฑ์
OTOP ด้
วยบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อพั
ฒนารู
ปแบบบรรจุ
ภั
ณฑ์
และผลิ
ตภั
ณฑ์
ของสิ
นค้
า OTOP รวมถึ
งการส่
งเสริ
ม
ให้
ผู
้
ประกอบการมี
ความรู
้
ความเข้
าใจด้
านการตลาด ด้
านเทคโนโลยี
การพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ด้
านการขอรั
บรองมาตรฐาน
และด้
านแนวคิ
ดในการปรั
บปรุ
งบรรจุ
ภั
ณฑ์
ให้
พร้
อมส�
ำหรั
บการยื่
นขอมาตรฐานผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชน (มผช.) หรื
อมาตรฐาน
อื่
น ๆ ที่
เกี่
ยวข้
อง เพื่
อให้
สิ
นค้
า OTOP มี
ภาพลั
กษณ์
เป็
นที่
ยอมรั
บและสามารถแข่
งขั
นได้
ในตลาดโลก
1. วั
ตถุ
ประสงค์
1.1 พั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชุ
น 5 ประเภท ได้
แก่
อาหาร เครื่
องดื่
ม ผ้
าและเครื่
องแต่
งกาย ของใช้
ของ
ประดั
บตกแต่
ง ของที่
ระลึ
ก และสมุ
นไพรที่
ไม่
ใช่
อาหาร ทั้
งรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ์
และบรรจุ
ภั
ณฑ์
ให้
พร้
อมส�
ำหรั
บการยื่
นขอ
มาตรฐาน มผช. หรื
อมาตรฐานอื่
น ๆ ที่
เกี่
ยวข้
อง จ�
ำนวน 40 ผลิ
ตภั
ณฑ์
1.2 พั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชุ
นทั้
ง 5 ประเภท จ�
ำนวน 40 บรรจุ
ภั
ณฑ์
1.3 สร้
างศั
กยภาพผู
้
ประกอบการ OTOP ให้
มี
ความรู
้
ความเข้
าใจด้
านการตลาด ด้
านเทคโนโลยี
การพั
ฒนา
ผลิ
ตภั
ณฑ์
และพั
ฒนากระบวนการผลิ
ต ด้
านการขอรั
บรองมาตรฐาน และด้
านแนวคิ
ดในการปรั
บปรุ
งบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อให้
สิ
นค้
า OTOP มี
ภาพลั
กษณ์
เป็
นที่
ยอมรั
บและสามารถแข่
งขั
นได้
ในตลาดโลกจ�
ำนวน 200 ราย