Page 15 - ;

Basic HTML Version

สรร
สาระ
13
วารสาร
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ
รู
ปที่
1:
การติ
ดตั้
งอุ
ปกรณ์
ส�
ำหรั
ศึ
กษาผลกระทบของ
การสั่
นสะเทื
อนต่
อการท�
ำงาน
ของเครื่
องชั่
ผลการด�
ำเนิ
นงาน
จากผลการศึ
กษาซึ่
งได้
ติ
ดตั้
งอุ
ปกรณ์
ตามรู
ปที่
1 สามารถ
สรุ
ปผลกระทบของการสั่
นสะเทื
อนต่
อประสิ
ทธิ
ภาพของเครื่
องชั่
ส�
ำหรั
บก�
ำหนดแนวทางของสภาวะแวดล้
อมที่
เหมาะสมในการ
ติ
ดตั้
งในเบื้
องต้
น ได้
ดั
งนี้
1. การสั่
นสะเทื
อนมี
อิ
ทธิ
พลต่
อการตอบสนองของ
เครื่
องชั่
ง ท�
ำให้
ตั
วเลขการอ่
านของเครื่
องชั่
งมี
การเหวี่
ยงหรื
เปลี่
ยนแปลง โดยระดั
บการสั่
นสะเทื
อนที่
ส่
งผลต่
อเครื่
องชั่
ง คื
ตั้
งแต่
0.3 m/s
2
ขึ้
นไป นอกจากนี้
สิ่
งที่
ต้
องพิ
จารณาควบคู่
ไป
กั
บระดั
บการสั่
นสะเทื
อนคื
อคุ
ณสมบั
ติ
ทางด้
านการตอบสนอง
ความถี่
ของการสั่
นสะเทื
อน (ความถี่
ธรรมชาติ
) เครื่
องชั่
งทั้
ง 2
แบบที่
ศึ
กษา คื
อแบบชดเชยด้
วยแรงแม่
เหล็
กไฟฟ้
า (Electro
magnetic force compensation: EMC) และแบบใช้
Strain Gauge (SG) บางรุ่
นของทั้
ง 2 แบบ มี
ความถี่
ธรรมชาติ
ที่
ความถี่
ต�่
ำ ท�
ำให้
เสี่
ยงต่
อการได้
รั
บผลกระทบจากการสั่
สะเทื
อน เนื่
องจากแหล่
งสร้
างการสั่
นสะเทื
อน เช่
นแอร์
คอนดิ
ชั่
นนิ่
เครื่
องจั
กร มอเตอร์
และรถยนต์
ขนาดหนั
ก จะสร้
างแรงสั่
สะเทื
อนที่
ความถี่
ต�่
ำนี้
2. กรอบก�
ำบั
งลมของเครื่
องชั่
ง เป็
นอุ
ปกรณ์
ส�
ำคั
ญที่
สามารถป้
องกั
นการสั่
นสะเทื
อน นั่
นคื
อเมื่
อปราศจากกรอบ
ก�
ำบั
งลม ลมจะกระทบกั
บจานรั
บน�้
ำหนั
กโดยตรง ท�
ำให้
เกิ
ดการ
สร้
างการสั่
นสะเทื
อนขึ้
นกั
บส่
วนชั่
งน�้
ำหนั
ก ถึ
งแม้
ระดั
บการสั่
สะเทื
อนที่
จานรั
บน�้
ำหนั
กจะน้
อย แต่
ผลกระทบต่
อประสิ
ทธิ
ภาพ
ของเครื่
องชั่
งค่
อนข้
างมาก โดยเฉพาะเครื่
องชั่
งที่
มี
ความ
ละเอี
ยดสู
เนื่
องจากมี
เงื่
อนไขหลากหลายที่
ส่
งผลกระทบต่
อการอ่
าน
ค่
าน�้
ำหนั
กของเครื่
องชั
ง ดั
งนั้
นในทางปฏิ
บั
ติ
เครื่
องชั่
งแต่
ละ
เครื่
องควรได้
รั
บการตรวจสอบเพื่
อหาสภาวะการสั่
นสะเทื
อน
เฉพาะตั
วก่
อนเพื่
อที่
จะได้
ท�
ำการติ
ดตั้
งในสถานที่
ที่
เหมาะสม
จากข้
อมู
ลจากผลการทดลองสามารถชี้
บ่
งในเบื้
องต้
นถึ
งการ
ออกแบบของผู
ผลิ
ตได้
โดยผู
ผลิ
ตส่
วนใหญ่
ออกแบบเครื่
องชั่
ให้
สามารถหลี
กเลี่
ยงผลกระทบของการสั่
นสะเทื
อนโดยการ
ออกแบบโครงสร้
างที่
มี
ความแข็
งแรง (stiffness, k
n
) สู
งๆ โดยที่
ค่
าความแข็
งแกร่
ง (stiffness) นี้
หมายถึ
ง สมบั
ติ
ของวั
สดุ
ที่
แสดง
ความสามารถในการต้
านทานต่
อการเปลี่
ยนแปลงรู
ปร่
างหรื
ต่
อการเปลี่
ยนรู
ปในขณะที่
ก�
ำลั
งรั
บแรงกระท�
ำนั้
นๆอยู่
เมื่
อค่
k
n
มี
ค่
ามาก จะส่
งผลให้
ค่
าความถี่
ธรรมชาติ
มี
ค่
าอยู
ในช่
วง
ความถี่
สู
ง แต่
ถ้
าโครงสร้
างของเครื่
องชั่
งไม่
ได้
ถู
กออกแบบให้
มี
ค่
า k
n
มาก ซึ่
งท�
ำให้
เครื่
องชั่
งมี
ค่
าความถี่
ธรรมชาติ
อยู่
ในย่
าน
ความถี่
ต�่
ำ ผู้
ผลิ
ตก็
สามารถใช้
ระบบการ damping เพิ่
มเติ
มใน
การออกแบบเพื่
อช่
วยลดผลกระทบจากการสั่
นสะเทื
อน โดย
ผลที่
ได้
จะให้
ค่
าความถี่
ธรรมชาติ
เท่
าเดิ
ม แต่
ค่
าระดั
บการสั
สะเทื
อนมี
ค่
าลดลง แต่
หากเครื่
องชั่
งมี
การตอบสนองต่
อค่
ความถี่
ธรรมชาติ
ต�่
ำและค่
าระดั
บการสั่
นสะเทื
อนสู
งด้
วย ผู
ใช้
งาน
เครื่
องชั่
งควรพิ
จารณาหาสถานที่
ติ
ดตั้
งเครื่
องชั่
งที่
หลี
กเลี่
ยงค่
ความถี่
ต�่
ำเพื่
อป้
องกั
นผลกระทบที่
เกิ
ดขึ้
นจากการสั่
นสะเทื
อน
ประโยชน์
ที่
ได้
รั
ได้
รั
บแนวทาง (guideline) ในการใช้
งานเครื่
องชั่
อิ
เล็
กทรอนิ
กส์
ให้
เต็
มประสิ
ทธิ
ภาพ โดยเป็
นแนวทางส�
ำหรั
บจั
หรื
อเลื
อกสภาวะแวดล้
อมที่
เหมาะสมท�
ำให้
ได้
รั
บผลกระทบจาก
แรงสั่
นสะเทื
อนน้
อยที่
สุ
หน่
วยงานรั
บผิ
ดชอบ
กองความสามารถห้
องปฏิ
บั
ติ
การและรั
บรองผลิ
ตภั
ณฑ์
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ กลุ่
มสอบเที
ยบเครื่
องมื
อวั
ด 1
นายวี
ระชั
ย วาริ
ยาตร์
นั
กวิ
ทยาศาสตร์
ช�
ำนาญการ
นางจิ
ตตกานต์
อิ
นเที่
ยง นั
กวิ
ทยาศาสตร์
ช�
ำนาญการพิ
เศษ
หากสนใจสามารถติ
ดต่
อได้
ที่
โทรศั
พท์
022017274, โทรสาร 022017323, email:
variyart@yahoo.com