2
วารสาร
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ
หลั
งจากคั
ดเลื
อกผู้
ประกอบการแล้
ว จะด�
ำเนิ
นงานต่
อโดย
การส�
ำรวจสภาพปั
ญหา เช่
น ผู
้
ประกอบการผ้
าก็
จะเข้
าไปดู
ว่
าผ้
าที่
ผู้
ประกอบการท�
ำอยู่
มี
ปั
ญหาอะไรบ้
าง ผลิ
ตออกมา
แล้
วด้
านการย้
อมสี
ธรรมชาติ
ผลิ
ตภั
ณฑ์
และคุ
ณภาพดี
หรื
อไม่
สี
ตกหรื
อไม่
ค่
าความเป็
นกรดหรื
อด่
างได้
มาตรฐานไหม ผ้
า
ครามมี
ความคงทนต่
อสี
ในขั้
นตอนการซั
กย้
อมดี
ไหม เมื่
อ
ทราบปั
ญหาแล้
วก็
จะวางแผนให้
ผู
้
เชี่
ยวชาญลงพื้
นที่
ไป
อบรมถ่
ายทอดความรู
้
เพื
่
อน�
ำไปพั
ฒนาและปรั
บปรุ
ง
กระบวนการผลิ
ตและให้
ค�
ำปรึ
กษาเชิ
งลึ
ก เพื่
อยกระดั
บ
คุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
ได้
มาตรฐาน นอกจากนี้
ยั
งมี
การคั
ด
เลื
อกผู
้
ประกอบการในแต่
ละจั
งหวั
ดเพื่
อพั
ฒนาเป็
นผู
้
น�
ำ
กลุ่
มให้
มี
ศั
กยภาพในการพั
ฒนาได้
อย่
างยั่
งยื
น
นอกจากการช่
วยพั
ฒนาการผลิ
ตแล้
วยั
งส่
งเสริ
ม
การตลาดให้
สามารถจ�
ำหน่
ายสิ
นค้
าได้
อย่
างไร
กรม
วิ
ทยาศาสตร์
บริ
การโดยส�
ำนั
กเทคโนโลยี
ชุ
มชน นอกจาก
จะให้
ความส�
ำคั
ญการน�
ำผลงานนวั
ตกรรม และเทคโนโลยี
ของกรมฯ ไปถ่
ายทอดให้
แก่
ผู
้
ประกอบการ OTOP และ
วิ
สาหกิ
จชุ
มชน SMEs มาอย่
างต่
อเนื่
องแล้
ว ยั
งด�
ำเนิ
นการ
พั
ฒนาและออกแบบบรรจุ
ภั
ณฑ์
ตลอดจนการรวมกลุ
่
ม
สร้
างสรรค์
และเพิ่
มมู
ลค่
าผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
มากขึ้
น เพื่
อสร้
าง
ศั
กยภาพการแข่
งขั
นด้
านการตลาดโดยเน้
นสร้
างตรา
สั
ญลั
กษณ์
สิ
นค้
าและขยายโอกาสช่
องทางการตลาดใหม่
ๆ
ทั้
งภายในประเทศและต่
างประเทศ
นอกจากนั้
นยั
งได้
เปิ
ดตลาดให้
กั
บกลุ
่
มผู
้
ประกอบการ
ที่
เข้
าร่
วมโครงการได้
น�
ำสิ
นค้
ามาจั
ดแสดงและจ�
ำหน่
าย ได้
แก่
การเปิ
ดให้
น�
ำสิ
นค้
ามาจ�
ำหน่
าย ณ กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ
โดยจั
ดเป็
นร้
านค้
าผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชน ส่
งเสริ
มให้
ผู
้
ประกอบการ
ได้
เข้
ามาจ�
ำหน่
ายสิ
นค้
า โดยให้
มี
การหมุ
นเวี
ยนกลุ
่
ม OTOP
3-5 วั
นต่
อกลุ
่
ม รวมทั้
งยั
งได้
มี
การจั
ดงานจ�
ำหน่
ายสิ
นค้
าและ
ทดสอบตลาด ซึ่
งอยู
่
ภายใต้
โครงการเพิ่
มกลยุ
ทธ์
การตลาดแก่
วิ
สาหกิ
จชุ
มชนภู
มิ
ภาคขึ้
น มุ
่
งส่
งเสริ
มศั
กยภาพด้
านการตลาด
ให้
แก่
ผู
้
ประกอบการ ซึ่
งมี
ผู
้
ประกอบการกลุ
่
มผลิ
ตภั
ณฑ์
อาหาร
และเครื่
องดื่
ม กลุ
่
มสมุ
นไพรที่
ไม่
ใช่
อาหาร กลุ
่
มผ้
าและสิ่
งทอ
และกลุ
่
มของใช้
ของประดั
บตกแต่
ง เข้
าร่
วมงานจ�
ำหน่
ายสิ
นค้
า
และทดสอบตลาดกว่
า 35 ราย ณ ลานโปรโมชั่
น ชั้
น 1
ห้
างสรรพสิ
นค้
า JJ MALL เมื่
อช่
วงต้
นเดื
อนพฤษภาคมนี้
ซึ่
งได้
รั
บการตอบรั
บที่
ดี
เกิ
นคาดหมาย
PEOPLE IN FOCUS