Page 151 - i

Basic HTML Version

145
โครงการทดสอบสิ
นค
า OTOP เพื
อยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค
าและความปลอดภั
ยของผู
บริ
โภค
โครงการเพิ่
มกลยุ
ทธ
การตลาดแก
วิ
สาหกิ
จชุ
มชนในภู
มิ
ภาค
การก้
าวเข้
าสู่
ประชาคมเศรษฐกิ
จอาเซี
ยนของประเทศไทย ซึ่
งมี
เป้
าหมายของการรวมกลุ่
มทางเศรษฐกิ
จเป็
“ตลาดและฐานการผลิ
ตเดี
ยว” โดยให้
มี
การเคลื่
อนย้
ายสิ
นค้
า บริ
การ การลงทุ
น และแรงงานมี
òี
มื
อภายในอาเซี
ยนอย่
าง
เสรี
รวมถึ
งการเคลื่
อนย้
ายเงิ
นทุ
นที
เสรี
มากขึ
นภายในปี
2558 จึ
งเป็
นความท้
าทายของผู
ประกอบการไทยไม่
ว่
าจะเป็
ผู
ประกอบการธุ
รกิ
จส่
งออก น�
าเข้
า หรื
อผู
ที่
ท�
าธุ
รกิ
จภายในประเทศ ทั้
งขนาดใหญ่
ขนาดกลาง และขนาดย่
อม รวมไปถึ
ผู
ประกอบการระดั
บชุ
มชนด้
วย ในการที่
จะต้
องเรี
ยนรู
และปรั
บตั
วรองรั
บความเปลี่
ยนแปลงอั
นเกิ
ดจากการเปŗ
ดเสรี
ภายใต้
ประชาคมเศรษฐกิ
จอาเซี
ยน ("&$) ที่
จะมี
ผลกระทบต่
อการด�
าเนิ
นธุ
รกิ
จ ทั้
งนี้
เพื่
อลดความเสี่
ยงที่
อาจเป็
นภั
ยคุ
กคามต่
ธุ
รกิ
จ หรื
อแสวงหาโอกาสทางธุ
รกิ
จที่
ท้
าทายความส�
าเร็
ดั
งนั้
น วิ
สาหกิ
จชุ
มชนจึ
งต้
องเร่
งพั
ฒนาสิ
นค้
าในด้
านคุ
ณภาพให้
ได้
รั
บรองมาตรฐานระดั
บประเทศ คื
อมาตรฐาน
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ชุ
มชน (มผช.) เพื่
อสร้
างความน่
าเชื่
อถื
อต่
อผู้
บริ
โภค โดยผสมผสานวั
ฒนธรรม ภู
มิ
ปั
ญญาท้
องถิ่
น กั
บเทคโนโลยี
นวั
ตกรรม และพั
ฒนารู
ปแบบ ความโดดเด่
น ด้
วยเรื่
องราวของสิ
นค้
า รวมทั้
งการให้
ความส�
าคั
ญและตระหนั
กถึ
งการสร้
าง
ตรายี่
ห้
อสิ
นค้
าให้
เป็
นที่
ยอมรั
บ เพื่
อให้
เกิ
ดการสร้
างคุ
ณค่
าในตั
วสิ
นค้
า สามารถเพิ่
มมู
ลค่
าและลดอุ
ปสรรคการแข่
งขั
นทาง
ด้
านราคา วิ
สาหกิ
จชุ
มชนจึ
งจ�
าเป็
นต้
องพั
ฒนาศั
กยภาพในการด�
าเนิ
นธุ
รกิ
จที่
สร้
างความน่
าเชื่
อถื
อให้
แก่
ลู
กค้
า คู
สั
ญญา
หรื
อสถาบั
นการเงิ
น โดยการเพิ่
มประสิ
ทธิ
ภาพการด�
าเนิ
นงานและเพิ่
มช่
องทางการตลาดที่
สามารถเข้
าถึ
งลู
กค้
กลุ
มเป้
าหมาย กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ จึ
งได้
จั
ดòř
กอบรมเชิ
งปäิ
บั
ติ
การ เรื่
อง “การเพิ่
มกลยุ
ทธ์
การตลาดแก่
วิ
สาหกิ
ชุ
มชน” เพื่
อผลั
กดั
นให้
ผู้
ประกอบการ OTOP สามารถปรั
บตั
วในการด�
าเนิ
นธุ
รกิ
จ รวมทั้
งการขยายโอกาสทางการตลาด
สู่
กลุ่
มประเทศประชาคมเศรษฐกิ
จอาเซี
ยนต่
อไป
1. วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อพั
ฒนาศั
กยภาพของวิ
สาหกิ
จชุ
มชน และเพิ่
มช่
องทางการตลาดส�
าหรั
บสิ
นค้
า OTOP ให้
แก่
ผู
ประกอบการ
OTOP เพื่
อยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค้
าและความปลอดภั
ยของผู้
บริ
โภคที่
ได้
รั
บรองมาตรฐาน มผช. ปี
2557-2558
2. ผลการดำเนิ
นงาน
2 1 การจั
ดòř
กอบรมเชิ
งปฏิ
บั
ติ
การ สั
มมนา ë่
ายทอดเทคโนโลยี
ครั้
งที่
วั
น เดื
อน ปี
ชื่
อหลั
กสู
ตร หั
วข้
อบรรยาย
พื้
นที่
จ�
านวนผู้
เข้
ารั
การòř
กอบรม
ราย
1
26 พùศจิ
กายน
2558
โครงการเพิ่
มกลยุ
ทธ์
การตลาดแก่
วิ
สาหกิ
จชุ
มชน
ในภู
มิ
ภาค ประกอบด้
วยหั
วข้
อบรรยายดั
งนี้
- การเพิ่
มกลยุ
ทธ์
การตลาดแก่
วิ
สาหกิ
จชุ
มชน
- สิ
นค้
า OTOP บนตลาดออนไลน์
อี
คอมเมิ
ร์
(&-$ommerce)
- การออกแบบบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อยกระดั
บสิ
นค้
า OTOP
สู่
การส่
งออก
โรงแรมศรี
อู่
ทองแกรนด์
ต�
าบลท่
าพี่
เลี้
ยง อ�
าเภอเมื
อง
จั
งหวั
ดสุ
พรรณบุ
รี
77