152
รายงานผลการดำเนิ
นงานประจำป
2559
โครงการพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค
าผลิ
ตภั
ณฑ
OTOP
ปั
จจุ
บั
นบรรจุ
ภั
ณฑ์
มี
หน้
าที่
และบทบาทส�
าคั
ญทางการตลาดมากขึ้
น เพราะเป็
นอี
กหนึ่
งปั
จจั
ยที่
ส่
งผลต่
อยอด
ขายและสามารถช่
วยยื
ดอายุ
การเก็
บสิ
นค้
า โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งสิ
นค้
า OTOP ที่
มี
ความคล้
ายคลึ
งกั
นและมี
สิ
นค้
าที่
ออกสู่
ตลาดค่
อนข้
างมาก ดั
งนั้
นบรรจุ
ภั
ณฑ์
ที่
มี
ความปลอดภั
ย สวยงาม โดดเด่
นสะดุ
ดตา หรื
อมี
คุ
ณลั
กษณะที่
แตกต่
างจากสิ
นค้
า
อื่
นในตลาด จะมี
ความได้
เปรี
ยบในการดึ
งดู
ดความสนใจจากผู
้
บริ
โภค และส่
งผลต่
อการตั
ดสิ
นใจซื้
อของผู
้
บริ
โภคได้
นอกจากนี้
ยั
งสามารถสร้
างจุ
ดขายโดยน�
าไปเป็
นของòากที่
สามารถสร้
างความประทั
บใจระหว่
างผู
้
ให้
และผู
้
รั
บได้
เป็
นอย่
าง
ดี
ดั
งนั้
นการที่
ผู้
ประกอบการสิ
นค้
า OTOP จะประสบผลส�
าเร็
จได้
ในระยะยาวนั้
น การพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
า
ให้
กั
บสิ
นค้
าจึ
งเป็
นกลยุ
ทธ์
หนึ่
งที่
ผู้
ประกอบการควรให้
ความส�
าคั
ญ
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ กระทรวงวิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
มี
นโยบายให้
มี
การน�
าองค์
ความรู
้
ทาง
วิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ไปประยุ
กต์
ใช้
เพื่
อเพิ่
มขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นของประเทศและเพิ่
มโอกาสในการ
ขยายตลาด กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การจึ
งได้
ด�
าเนิ
นโครงการพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
าผลิ
ตภั
ณฑ์
OTOP โดยการ
พั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ของสิ
นค้
า OTOP ทั้
ง 5 ประเภท ได้
แก่
อาหาร เครื่
องดื่
ม ของใช้
ของประดั
บตกแต่
งและของที่
ระลึ
ก
ผ้
าและเครื่
องแต่
งกาย และสมุ
นไพรที่
ไม่
ใช่
อาหาร ให้
มี
ความสวยงามโดดเด่
น เพิ่
มมู
ลค่
าให้
กั
บสิ
นค้
า OTOP รวมถึ
งการ
ส่
งเสริ
มให้
ผู
้
ประกอบการมี
ความรู
้
ความเข้
าใจในการเลื
อกใช้
บรรจุ
ภั
ณฑ์
ให้
เหมาะสมกั
บผลิ
ตภั
ณฑ์
เพิ่
มความรู
้
ด้
าน
เทคโนโลยี
การพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ด้
านแนวคิ
ดในการปรั
บปรุ
งบรรจุ
ภั
ณฑ์
ซึ่
งเป็
นการเสริ
มสร้
างโอกาสทางการค้
า รวมถึ
ง
ส่
งเสริ
มให้
เกิ
ดการปรั
บตั
วในการด�
าเนิ
นธุ
รกิ
จเพื่
อก้
าวสู่
ตลาดโลกในล�
าดั
บต่
อไป
1. วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
สิ
นค้
า OTOP ทั้
ง 5 ประเภท ได้
แก่
อาหาร เครื่
องดื่
ม ของใช้
ของประดั
บตกแต่
งและของ
ที่
ระลึ
ก ผ้
าและเครื่
องแต่
งกาย สมุ
นไพรที
่
ไม่
ใช่
อาหาร เพื่
อยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค้
าและส่
งเสริ
มการขาย จ�
านวน 60 ผลิ
ตภั
ณฑ์
2. ผลการดำเนิ
นงาน
2 1 การส�
ารวจข้
อมู
ลผู้
ประกอบการ การพั
çนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ใหม่
จั
งหวั
ด ผลิ
ตภั
ณฑ์
ผู้
ประกอบการ
วิ
ธี
ด�
าเนิ
นการ
แนวทางพั
çนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ใหม่
รู
ปแบบบรรจุ
ภั
ณฑ์
ที่
พั
çนา
เลย
กล้
วยหั
กมุ
กฉาบเค็
ม/
นางประหยั
ด ศรี
สุ
รั
ตน์
ออกแบบกล่
องกล้
วยหั
กมุ
กฉาบเค็
ม 300 กรั
ม
โดยยึ
ดรู
ปทรงกล่
องและโลโก้
เดิ
มจากผลิ
ตภั
ณฑ์
กล้
วยสุ
กทอด ออกแบบกล่
องให้
สวยงามทั
นสมั
ย
โดดเด่
น
เลย
มะพร้
าวแก้
ว/
กลุ่
มสตรี
และเยาวชนสหกรณ์
ผู้
ใช้
น�้
าบ้
านน้
อย
ออกแบบกล่
องมะพร้
าวแก้
ว โดยยึ
ดรู
ปทรงกล่
อง
และ โลโก้
เดิ
ม และออกแบบใหม่
ให้
สวยงาม เด่
น
สะดุ
ดตา ต้
องการสื่
อสารให้
ลู
กค้
าทราบถึ
งที่
มา
ของสี
มะพร้
าวแก้
วที่
มาจากธรรมชาติ
โดยใช้
ภาพ
สื่
อบนบรรจุ
ภั
ณฑ์