Page 158 - i

Basic HTML Version

152
รายงานผลการดำเนิ
นงานประจำป
2559
โครงการพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค
าผลิ
ตภั
ณฑ
OTOP
ปั
จจุ
บั
นบรรจุ
ภั
ณฑ์
มี
หน้
าที่
และบทบาทส�
าคั
ญทางการตลาดมากขึ้
น เพราะเป็
นอี
กหนึ่
งปั
จจั
ยที่
ส่
งผลต่
อยอด
ขายและสามารถช่
วยยื
ดอายุ
การเก็
บสิ
นค้
า โดยเฉพาะอย่
างยิ่
งสิ
นค้
า OTOP ที่
มี
ความคล้
ายคลึ
งกั
นและมี
สิ
นค้
าที่
ออกสู่
ตลาดค่
อนข้
างมาก ดั
งนั้
นบรรจุ
ภั
ณฑ์
ที่
มี
ความปลอดภั
ย สวยงาม โดดเด่
นสะดุ
ดตา หรื
อมี
คุ
ณลั
กษณะที่
แตกต่
างจากสิ
นค้
อื่
นในตลาด จะมี
ความได้
เปรี
ยบในการดึ
งดู
ดความสนใจจากผู
บริ
โภค และส่
งผลต่
อการตั
ดสิ
นใจซื้
อของผู
บริ
โภคได้
นอกจากนี้
ยั
งสามารถสร้
างจุ
ดขายโดยน�
าไปเป็
นของòากที่
สามารถสร้
างความประทั
บใจระหว่
างผู
ให้
และผู
รั
บได้
เป็
นอย่
าง
ดี
ดั
งนั้
นการที่
ผู้
ประกอบการสิ
นค้
า OTOP จะประสบผลส�
าเร็
จได้
ในระยะยาวนั้
น การพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
ให้
กั
บสิ
นค้
าจึ
งเป็
นกลยุ
ทธ์
หนึ่
งที่
ผู้
ประกอบการควรให้
ความส�
าคั
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ กระทรวงวิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
มี
นโยบายให้
มี
การน�
าองค์
ความรู
ทาง
วิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ไปประยุ
กต์
ใช้
เพื่
อเพิ่
มขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นของประเทศและเพิ่
มโอกาสในการ
ขยายตลาด กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การจึ
งได้
ด�
าเนิ
นโครงการพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
าผลิ
ตภั
ณฑ์
OTOP โดยการ
พั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ของสิ
นค้
า OTOP ทั้
ง 5 ประเภท ได้
แก่
อาหาร เครื่
องดื่
ม ของใช้
ของประดั
บตกแต่
งและของที่
ระลึ
ผ้
าและเครื่
องแต่
งกาย และสมุ
นไพรที่
ไม่
ใช่
อาหาร ให้
มี
ความสวยงามโดดเด่
น เพิ่
มมู
ลค่
าให้
กั
บสิ
นค้
า OTOP รวมถึ
งการ
ส่
งเสริ
มให้
ผู
ประกอบการมี
ความรู
ความเข้
าใจในการเลื
อกใช้
บรรจุ
ภั
ณฑ์
ให้
เหมาะสมกั
บผลิ
ตภั
ณฑ์
เพิ่
มความรู
ด้
าน
เทคโนโลยี
การพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ด้
านแนวคิ
ดในการปรั
บปรุ
งบรรจุ
ภั
ณฑ์
ซึ่
งเป็
นการเสริ
มสร้
างโอกาสทางการค้
า รวมถึ
ส่
งเสริ
มให้
เกิ
ดการปรั
บตั
วในการด�
าเนิ
นธุ
รกิ
จเพื่
อก้
าวสู่
ตลาดโลกในล�
าดั
บต่
อไป
1. วั
ตถุ
ประสงค
เพื่
อพั
ฒนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
สิ
นค้
า OTOP ทั้
ง 5 ประเภท ได้
แก่
อาหาร เครื่
องดื่
ม ของใช้
ของประดั
บตกแต่
งและของ
ที่
ระลึ
ก ผ้
าและเครื่
องแต่
งกาย สมุ
นไพรที
ไม่
ใช่
อาหาร เพื่
อยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค้
าและส่
งเสริ
มการขาย จ�
านวน 60 ผลิ
ตภั
ณฑ์
2. ผลการดำเนิ
นงาน
2 1 การส�
ารวจข้
อมู
ลผู้
ประกอบการ การพั
çนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ใหม่
จั
งหวั
ด ผลิ
ตภั
ณฑ์
ผู้
ประกอบการ
วิ
ธี
ด�
าเนิ
นการ
แนวทางพั
çนาบรรจุ
ภั
ณฑ์
ใหม่
รู
ปแบบบรรจุ
ภั
ณฑ์
ที่
พั
çนา
เลย
กล้
วยหั
กมุ
กฉาบเค็
ม/
นางประหยั
ด ศรี
สุ
รั
ตน์
ออกแบบกล่
องกล้
วยหั
กมุ
กฉาบเค็
ม 300 กรั
โดยยึ
ดรู
ปทรงกล่
องและโลโก้
เดิ
มจากผลิ
ตภั
ณฑ์
กล้
วยสุ
กทอด ออกแบบกล่
องให้
สวยงามทั
นสมั
โดดเด่
เลย
มะพร้
าวแก้
ว/
กลุ่
มสตรี
และเยาวชนสหกรณ์
ผู้
ใช้
น�้
าบ้
านน้
อย
ออกแบบกล่
องมะพร้
าวแก้
ว โดยยึ
ดรู
ปทรงกล่
อง
และ โลโก้
เดิ
ม และออกแบบใหม่
ให้
สวยงาม เด่
สะดุ
ดตา ต้
องการสื่
อสารให้
ลู
กค้
าทราบถึ
งที่
มา
ของสี
มะพร้
าวแก้
วที่
มาจากธรรมชาติ
โดยใช้
ภาพ
สื่
อบนบรรจุ
ภั
ณฑ์