171
โครงการทดสอบสิ
นค
า OTOP เพื
่
อยกระดั
บคุ
ณภาพสิ
นค
าและความปลอดภั
ยของผู
บริ
โภค
ผลการประเมิ
นพบว่
าในการด�
าเนิ
นโครงการต่
อเนื่
อง ควรมี
การส�
ารวจปั
ญหาที่
แท้
จริ
งและความต้
องการของ
กลุ
่
มผู
้
ประกอบการในแต่
ละพื้
นที่
เนื่
องจากบริ
บททางสั
งคมและวั
ฒนธรรมของแต่
ละพื้
นที่
ที่
แตกต่
างกั
น เพื่
อให้
การพั
ฒนา
ต่
อยอดสิ
นค้
ามี
ความเหมาะสมกั
บพื
้
นที่
นั้
นๆ นอกจากนี้
กลุ
่
มผู
้
ประกอบการส่
วนใหญ่
มี
ความประสงค์
จะเข้
าร่
วมโครงการฯ
ต่
อเนื่
อง เนื่
องจากเกิ
ดประโยชน์
กั
บกลุ
่
มเป็
นอย่
างมาก และสิ่
งที่
ต้
องการเพิ่
มเติ
มในโครงการคื
อเรื่
องช่
องทางการตลาด
เนื่
องจากเมื่
อมี
การพั
ฒนาสิ
นค้
าเพิ่
มขึ้
น ควรมี
ช่
องทางในด้
านการตลาดเพิ่
มขึ้
นด้
วย
อย่
างไรก็
ตาม ในการลงพื้
นที
่
บางกลุ
่
ม ต้
องแนะน�
ากรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การด้
วยการอธิ
บายความเป็
นมาของ
โครงการฯ หรื
อบางกลุ
่
มต้
องใช้
เวลาในการพิ
จารณาผลลั
พธ์
ของการให้
ความรู
้
จากกรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ เนื่
องจากมี
หน่
วยงานภาครั
ฐอื่
นลงพื้
นที่
ช่
วยเหลื
อกลุ
่
มด้
วย ดั
งนั้
นจึ
งควรมี
การประชาสั
มพั
นธ์
การด�
าเนิ
นงานของกรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ
และความแตกต่
างของการด�
าเนิ
นงานของกรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การกั
บหน่
วยงานภาครั
ฐอื่
นๆ ให้
ผู้
ประกอบการทราบ
4. ป
ญหาและอุ
ปสรรคในการดำเนิ
นงานโครงการฯ
4.1 ข้
อมู
ลที่
ใช้
ในการติ
ดต่
อของผู้
ประกอบการสิ
นค้
า OTOP ไม่
เป็
นข้
อมู
ลปั
จจุ
บั
น เช่
น เบอร์
โทรติ
ดต่
อ ท�
าให้
เกิ
ดปั
ญหาและอุ
ปสรรคในการติ
ดต่
อสื่
อสาร
4.2 เมื่
อถึ
งวั
นที่
นั
ดหมายที่
จะท�
าการลงพื้
นที่
กลุ
่
มผู
้
ประกอบการสิ
นค้
า OTOP
ได้
ยกเลิ
กการนั
ดหมาย เนื่
องจาก
ติ
ดกิ
จธุ
ระกะทั
นหั
น เช่
น งานศพ เò้
าญาติ
ที่
ปś
วยที่
โรงพยาบาล
5. ข
อเสนอแนะ
5.1 ควรจั
ดท�
าระบบฐานข้
อมู
ลของกลุ
่
มผู
้
ประกอบการที่
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การรวมทั
้
งที
่
ปรึ
กษาได้
ลงไป
ด�
าเนิ
นงานอย่
างเป็
นระบบมากขึ้
น
5.2 ในการลงพื้
นที่
หรื
อการให้
ที่
ปรึ
กษาลงพื้
นที่
ในการด�
าเนิ
นงานนั้
น ควรมี
การแจ้
งรายละเอี
ยดเกี่
ยวกั
บการ
ด�
าเนิ
นงานโครงการฯ ให้
แก่
ผู้
ประกอบการทราบ เพื่
อความเข้
าใจที่
ตรงกั
นในการด�
าเนิ
นงานโครงการฯ ต่
อไป
ช่
วงคะแนน
ความหมาย
80-100 ระดั
บการเพิ่
มขึ้
นของมู
ลค่
าทางเศรษฐกิ
จสู
งมาก
60-79.99 ระดั
บการเพิ่
มขึ้
นของมู
ลค่
าทางเศรษฐกิ
จสู
ง
40-59.99 ระดั
บการเพิ่
มขึ้
นของมู
ลค่
าทางเศรษฐกิ
จปานกลาง
20-39.99 ระดั
บการเพิ่
มขึ้
นของมู
ลค่
าทางเศรษฐกิ
จต�่
า
0-19.99 ระดั
บการเพิ่
มขึ้
นของมู
ลค่
าทางเศรษฐกิ
จต�่
ามาก
คุ
ณภาพของผลิ
ตภั
ณฑ
และบริ
การ
การมุ
งเน
นลู
กค
า
ความสำเร็
จด
าน
การตลาด
76.61
73.62
ความสำเร็
จด
านการเงิ
น
66.27
76.57
การมุ
งเน
นและ
การพั
ฒนาบุ
คลากร
72.15
การเรี
ยนรู
การสื
บทอด
82.56