126
รายงานผลการดำเนิ
นงานประจำป
2559
โครงการพั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ
เซรามิ
ก
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค
า
โครงการ “พั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
กเพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
า” ในจั
งหวั
ดล�
าปาง เป็
นโครงการที่
สามารถช่
วยให้
ผู้
ประกอบการวิ
สาหกิ
จขนาดกลางและขนาดย่
อม และผู้
ประกอบการ OTOP ได้
รั
บโอกาสในการพั
ฒนา
และผลั
กดั
นศั
กยภาพการผลิ
ต และการออกแบบ เพื
่
อให้
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ใหม่
เป็
นที่
ต้
องการของผู
้
บริ
โภค และสามารถเพิ่
มมู
ลค่
า
ในตั
วผลิ
ตภั
ณฑ์
มากขึ้
น ซึ่
งมี
ความสอดคล้
องกั
บยุ
ทธศาสตร์
การพั
ฒนาจั
งหวั
ดล�
าปางปี
พ.ศ. 2557-2561 ในประเด็
น
ยุ
ทธศาสตร์
ที่
1 คื
อ ส่
งเสริ
มและพั
ฒนาให้
เป็
นแหล่
งผลิ
ตเซรามิ
ก และสิ
นค้
า หั
ตถอุ
ตสาหกรรมที่
มี
คุ
ณภาพ และมี
มู
ลค่
า
ทางเศรษฐกิ
จให้
กั
บจั
งหวั
ดล�
าปาง
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ มี
นโยบายในการน�
าองค์
ความรู
้
ทางวิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ไปสนั
บสนุ
นให้
ผู้
ประกอบการน�
าไปพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
ได้
มาตรฐาน เพื่
อเพิ่
มศั
กยภาพในการแข่
งขั
นของประเทศและเพิ่
มโอกาสในการ
ขยายตลาด จึ
งได้
จั
ดท�
าโครงการ “พั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
กเพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
า” โดยร่
วมกั
บมหาวิ
ทยาลั
ย
ราชภั
äล�
าปาง และสภาอุ
ตสาหกรรมจั
งหวั
ดล�
าปาง เพื่
อยกระดั
บมาตรฐานด้
านรู
ปแบบและคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
ของ
ผู
้
ประกอบการ โดยสนั
บสนุ
นการใช้
ข้
อมู
ลทางการตลาดเพื่
อการออกแบบพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
สอดคล้
องกั
บความต้
องการ
ของตลาดเป้
าหมาย รวมถึ
งเพื่
อการก�
าหนดแผนและกลยุ
ทธ์
ทางการตลาดที่
เหมาะสม สอดคล้
องกั
บสภาพตลาดในปั
จจุ
บั
น
มี
เครื
อข่
ายที
่
ปรึ
กษาที่
มี
ความเชี่
ยวชาญด้
านการพั
ฒนารู
ปแบบ และคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
ก รวมถึ
งด้
านการตลาด
ซึ่
งการด�
าเนิ
นการครั้
งนี้
มุ่
งพั
ฒนาการยกระดั
บ รู
ปแบบ และคุ
ณภาพ ให้
เป็
นที่
ยอมรั
บ สามารถจ�
าหน่
ายทั้
งตลาดในและ
ต่
างประเทศได้
โดยใช้
กระบวนการมี
ส่
วนร่
วมให้
ผู
้
ประกอบการได้
ร่
วมวิ
เคราะห์
แนวทางการพั
ฒนาศั
กยภาพในการผลิ
ต
ผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
ก ร่
วมกั
บที่
ปรึ
กษาที่
มี
ความเชี่
ยวชาญด้
านการพั
ฒนารู
ปแบบ และคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
ก รวมถึ
งด้
าน
การตลาด จากสถาบั
นการศึ
กษาในพื้
นที่
และหน่
วยงานภาครั
ฐและเอกชนที่
เกี่
ยวข้
อง เพื่
อให้
ผู้
ประกอบการสามารถน�
า
องค์
ความรู
้
ที่
ได้
ไปพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
มี
คุ
ณภาพได้
มาตรฐาน และสามารถน�
าความรู
้
ไปพั
ฒนาต่
อยอดด้
วยตนเองได้
เป็
นการเสริ
มสร้
างขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นของผู้
ประกอบการ น�
าไปสู่
การเติ
บโตของวิ
สาหกิ
จอย่
างสมดุ
ล รวมถึ
ง
ผู
้
ด�
าเนิ
นโครงการจะเปŗ
ดโอกาสทางการตลาด โดยใช้
กลยุ
ทธ์
เพิ่
มช่
องทางการตลาดอย่
างทั
่
วถึ
งทั้
งในประเทศและระหว่
าง
ประเทศ เช่
น การค้
าผ่
านระบบสารสนเทศ กิ
จการการค้
าระหว่
างประเทศ (TraEing 'irm) ให้
กั
บผู้
ประกอบการ
1. วั
ตถุ
ประสงค
1.1 เพื่
อพั
ฒนาผู้
ประกอบการ OTOP และวิ
สาหกิ
จขนาดกลางและขนาดย่
อม (S.&) ให้
มี
ความสามารถใน
การผลิ
ตสิ
นค้
าเซรามิ
กที่
มี
คุ
ณภาพและได้
มาตรฐาน
1.2 เพื
่
อพั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบสิ
นค้
าเซรามิ
กของผู
้
ประกอบการ OTOP และวิ
สาหกิ
จขนาดกลางและ
ขนาดย่
อม (S.&) ให้
ได้
มาตรฐาน
1.3 เพื่
อสร้
างความร่
วมมื
อในการบู
รณาการองค์
ความรู้
ระหว่
างหน่
วยงานภาครั
ฐ เอกชน และภาคส่
วนต่
างๆ
ที่
เกี่
ยวข้
อง ในการเสริ
มสร้
างความเข้
มแข็
งให้
ผู้
ประกอบการเซรามิ
ก