Page 132 - i

Basic HTML Version

126
รายงานผลการดำเนิ
นงานประจำป
2559
โครงการพั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ
เซรามิ
เพื่
อเพิ่
มมู
ลค
โครงการ “พั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
กเพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
า” ในจั
งหวั
ดล�
าปาง เป็
นโครงการที่
สามารถช่
วยให้
ผู้
ประกอบการวิ
สาหกิ
จขนาดกลางและขนาดย่
อม และผู้
ประกอบการ OTOP ได้
รั
บโอกาสในการพั
ฒนา
และผลั
กดั
นศั
กยภาพการผลิ
ต และการออกแบบ เพื
อให้
ผลิ
ตภั
ณฑ์
ใหม่
เป็
นที่
ต้
องการของผู
บริ
โภค และสามารถเพิ่
มมู
ลค่
ในตั
วผลิ
ตภั
ณฑ์
มากขึ้
น ซึ่
งมี
ความสอดคล้
องกั
บยุ
ทธศาสตร์
การพั
ฒนาจั
งหวั
ดล�
าปางปี
พ.ศ. 2557-2561 ในประเด็
ยุ
ทธศาสตร์
ที่
1 คื
อ ส่
งเสริ
มและพั
ฒนาให้
เป็
นแหล่
งผลิ
ตเซรามิ
ก และสิ
นค้
า หั
ตถอุ
ตสาหกรรมที่
มี
คุ
ณภาพ และมี
มู
ลค่
ทางเศรษฐกิ
จให้
กั
บจั
งหวั
ดล�
าปาง
กรมวิ
ทยาศาสตร์
บริ
การ มี
นโยบายในการน�
าองค์
ความรู
ทางวิ
ทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี
ไปสนั
บสนุ
นให้
ผู้
ประกอบการน�
าไปพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
ได้
มาตรฐาน เพื่
อเพิ่
มศั
กยภาพในการแข่
งขั
นของประเทศและเพิ่
มโอกาสในการ
ขยายตลาด จึ
งได้
จั
ดท�
าโครงการ “พั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
กเพื่
อเพิ่
มมู
ลค่
า” โดยร่
วมกั
บมหาวิ
ทยาลั
ราชภั
äล�
าปาง และสภาอุ
ตสาหกรรมจั
งหวั
ดล�
าปาง เพื่
อยกระดั
บมาตรฐานด้
านรู
ปแบบและคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
ของ
ผู
ประกอบการ โดยสนั
บสนุ
นการใช้
ข้
อมู
ลทางการตลาดเพื่
อการออกแบบพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
สอดคล้
องกั
บความต้
องการ
ของตลาดเป้
าหมาย รวมถึ
งเพื่
อการก�
าหนดแผนและกลยุ
ทธ์
ทางการตลาดที่
เหมาะสม สอดคล้
องกั
บสภาพตลาดในปั
จจุ
บั
มี
เครื
อข่
ายที
ปรึ
กษาที่
มี
ความเชี่
ยวชาญด้
านการพั
ฒนารู
ปแบบ และคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
ก รวมถึ
งด้
านการตลาด
ซึ่
งการด�
าเนิ
นการครั้
งนี้
มุ่
งพั
ฒนาการยกระดั
บ รู
ปแบบ และคุ
ณภาพ ให้
เป็
นที่
ยอมรั
บ สามารถจ�
าหน่
ายทั้
งตลาดในและ
ต่
างประเทศได้
โดยใช้
กระบวนการมี
ส่
วนร่
วมให้
ผู
ประกอบการได้
ร่
วมวิ
เคราะห์
แนวทางการพั
ฒนาศั
กยภาพในการผลิ
ผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
ก ร่
วมกั
บที่
ปรึ
กษาที่
มี
ความเชี่
ยวชาญด้
านการพั
ฒนารู
ปแบบ และคุ
ณภาพผลิ
ตภั
ณฑ์
เซรามิ
ก รวมถึ
งด้
าน
การตลาด จากสถาบั
นการศึ
กษาในพื้
นที่
และหน่
วยงานภาครั
ฐและเอกชนที่
เกี่
ยวข้
อง เพื่
อให้
ผู้
ประกอบการสามารถน�
องค์
ความรู
ที่
ได้
ไปพั
ฒนาผลิ
ตภั
ณฑ์
ให้
มี
คุ
ณภาพได้
มาตรฐาน และสามารถน�
าความรู
ไปพั
ฒนาต่
อยอดด้
วยตนเองได้
เป็
นการเสริ
มสร้
างขี
ดความสามารถในการแข่
งขั
นของผู้
ประกอบการ น�
าไปสู่
การเติ
บโตของวิ
สาหกิ
จอย่
างสมดุ
ล รวมถึ
ผู
ด�
าเนิ
นโครงการจะเปŗ
ดโอกาสทางการตลาด โดยใช้
กลยุ
ทธ์
เพิ่
มช่
องทางการตลาดอย่
างทั
วถึ
งทั้
งในประเทศและระหว่
าง
ประเทศ เช่
น การค้
าผ่
านระบบสารสนเทศ กิ
จการการค้
าระหว่
างประเทศ (TraEing 'irm) ให้
กั
บผู้
ประกอบการ
1. วั
ตถุ
ประสงค
1.1 เพื่
อพั
ฒนาผู้
ประกอบการ OTOP และวิ
สาหกิ
จขนาดกลางและขนาดย่
อม (S.&) ให้
มี
ความสามารถใน
การผลิ
ตสิ
นค้
าเซรามิ
กที่
มี
คุ
ณภาพและได้
มาตรฐาน
1.2 เพื
อพั
ฒนาคุ
ณภาพและรู
ปแบบสิ
นค้
าเซรามิ
กของผู
ประกอบการ OTOP และวิ
สาหกิ
จขนาดกลางและ
ขนาดย่
อม (S.&) ให้
ได้
มาตรฐาน
1.3 เพื่
อสร้
างความร่
วมมื
อในการบู
รณาการองค์
ความรู้
ระหว่
างหน่
วยงานภาครั
ฐ เอกชน และภาคส่
วนต่
างๆ
ที่
เกี่
ยวข้
อง ในการเสริ
มสร้
างความเข้
มแข็
งให้
ผู้
ประกอบการเซรามิ